Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đưa bệnh nhân mổ ruột thừa tại đảo Bạch Long Vĩ về BV Bạch Mai bằng trực thăng

 

Trước đó, ngay sau khi tiếp nhân được thông tin về trường hợp của bệnh nhân Hải qua đề nghị của UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lập tức chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan trong ngành để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tốt nhất. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, trưa ngày 21/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 6981/BYT-VPB gửi Bộ Quốc phòng yêu cầu hỗ trợ trực thăng vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Hải từ đảo Bạch Long Vĩ vào Bệnh viện Bạch Mai; cùng đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cử ngay một kíp gồm các bác sĩ cấp cứu nhiều năm kinh nghiệm ra hỗ trợ và đưa bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai để điều trị tích cực, cấp cứu tiếp tục cho bệnh nhân.

Ca bệnh phức tạp, nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao

Trước đó, về hồi 10 giờ 30 phút, ngày 20/9/ 2016, Bệnh viện đa huyện Bạch Long Vĩ nay là Trung tâm Y tế quân dân y (TTYTQDY) Bạch Long Vĩ – Hải Phòng đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức Hải (34 tuổi) xã Lập Lễ- huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng đang đánh cá tại ngư trường vịnh Bắc Bộ bị đau bụng cấp xin về huyện đảo cấp cứu.

Công văn của Bộ Y tế gửi Bộ Quốc phòng và Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân Hải nhập viện trong tình trạng có hội chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, đau nhiều vùng hố chậu phải, ấn điểm MacBurney đau chói, có phản ứng thành bụng, siêu âm thấy hình ảnh ruột thừa viêm, ổ bụng có nhiều dịch, nhất là bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch: hở van động mạch chủ, nghe tim có tiếng thổi tâm thu 3/6 ở mỏm tim, kèm theo cao huyết áp nhiều năm.

TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã hội chẩn toàn viện và thống nhất chẩn đoán: Viêm phúc mạc ruột thừa do ruột thừa vỡ trên bệnh nhân bị hở van động mạch chủ, huyết áp cao/ Tiền sử suy tim độ II. Ca bệnh được đánh giá là phức tạp, nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao do bệnh nhân tới viện trong giai đoạn cuối của viêm ruột thừa cấp, có hội chứng nhiễm trùng, nhiễm đốc rõ, kèm nguy cơ của bệnh tim mạch mạn tính.

Đặc biệt trong điều kiện huyện đảo xa, gió mùa cấp 5, cấp 6, biển động, không thể chuyển bệnh nhân về đất liền. Ban Giám đốc TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã họp và báo cáo Ban Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo UBND huyện Bạch Long Vĩ và xin hỗ trợ y tế từ xa của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp do PGS. TS Nguyễn Công Bình- Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chủ trì, cùng các bác sĩ Khoa Gây mê- Hồi sức của Bệnh viện Việt Tiệp đã trực tiếp cho ý kiến hội chẩn và chỉ đạo từ xa cho kíp phẫu thuật, gây mê của huyện đảo.

Sau 1h30 phẫu thuật, thầy thuốc đã bước đầu giúp bệnh nhân thoát “cửa tử”

Sau lúc thống nhất chẩn đoán và phương pháp xử lý của các chuyên gia y tế đầu ngành, TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân ngay ở đảo, bảo đảm dự trù phương án máu, thuốc mê, kháng sinh liều cao... Bệnh nhân được đưa lên bộ phận mổ và gây mê nội khí quản, lúc về trong ổ bụng hết sức phức tạp: ruột thừa đã vỡ 1/3 trên, bên trong chứa nhiều dị vật phân, có mùi, nhiều chất lượng kém mạc, dính; phẫu thuật viên chính tiến hành cố định gốc ruột thừa, bóc tách và cắt dần mạc treo ruột thừa, kẹp cắt ruột thừa xuôi dòng. Bệnh nhân được khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng, đặt ống dẫn lưu và đóng bụng theo giải phẫu.

Sau 1h30 phút, ca mổ kết thúc thành công. Bệnh nhân được thoát mê an toàn, đưa xuống bộ phận Hồi sức để theo dõi và điều trị tiếp, huyết áp, tim mạch, nhịp thở được kiểm soát tốt. Bệnh nhân sẽ được chăm sóc và điều trị hẫu phẫu hết sức cẩn thận trong sau mổ do lo ngại biến chứng của bệnh tim mạch, huyết áp cao và các nguy cơ nhiễm trùng.

“Việc tập trung nhân lực, vật lực tiếp tục điều trị cho bệnh nhân là nhiệm vụ chính trị”


Bác sĩ Khoa Cấp cứu -Bệnh viện Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân Hải    (Ảnh chụp khi 17h30

chiều ngày 21/9)

Trao đổi với phóng viên báo chí cuối giờ chiều ngày 21/9, TS Dương Quốc Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay khi tiếp nhân được chỉ đạo của Bộ Y tế vào lúc 12h trưa thì 1h30 chiều, Bệnh viện Bạch Mai đã cử ngay kíp cấp cứu giỏi của Bệnh viện cùng trực thăng ra đảo Bạch Long Vĩ để hỗ trợ đón bệnh nhân cấp cứu. Kíp trưởng là BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9, với chỉ tiêu làm sao đón bệnh nhân vào 1 cách an toàn nhất. Theo TS Dương Đức Hùng, hiện tình trạng bệnh nhân ổn. Trong hôm nay và ngày mai, bệnh nhân sẽ tiếp diễn được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu. Khi có kết quả sẽ thông báo nhanh chóng nhất đến lãnh đạo Bệnh viện và Bộ Y tế. Cũng theo TS Hùng, qua trường hợp của bệnh nhân Hải cho thấy, công tác cấp cứu, phẫu thuật và điều trị ban đầu cho bệnh nhân tại TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã được các thầy thuốc thực hiện rất tốt trong điều kiện thiếu thốn, bác sĩ ít có cơ hội mổ nhiều ca bệnh tương tự.

TS Hùng cũng cho biết thêm, việc điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân Hải là nhiệm vụ chính trị của toàn Bệnh viện, đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện cũng chỉ đạo toàn bộ chi phí, nhân lực, vật lực tốt nhất để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân phải được đảm bảo. Đối với người nhà bệnh nhân, Bệnh viện cam kết sẽ đảm bảo chuyện ăn uống, sinh hoạt.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét