Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chất xơ nhân tạo có chữa táo bón?

Con tôi 6 tuổi, từ bé cháu rất hay bị táo bón. Tôi đã sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng, cả thuốc tây để chữa bệnh táo bón cho cháu. Song không có hiệu quả mấy. Gần đây, tôi được tư vấn dùng cho bé chất xơ inulin. Mong quý báo hỗ trợ tư vấn giúp tôi inulin có tác dụng gì, có thể dùng inulin trong bao lâu?

Nguyễn Bình Giang (Nghệ An)

Hiện nay, tình trạng táo bón khá phổ biến tại trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như phình đại tràng bẩm sinh, có dị tật tại đường tiêu hóa gây triệu chứng táo bón, trẻ uống ít nước, ăn quá nhiều chất đạm và ít ăn chất xơ (rau, quả), Ngoài ra, táo bón còn do thường xuyên phải sử dụng kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột, lười vận động, trẻ không có thói quen đi đại nhân tiện đúng giờ hàng ngày...

Vì vậy, để chữa trị táo bón, đầu tiên chị cần điều chỉnh các nguyên do gây táo bón nêu trên. Khi không thấy kết quả mới nên sử dụng đến thuốc để hỗ trợ. Inulin là chất xơ thiên nhiên, có nhiều trong hành, tỏi, ác-ti-sô, chuối, đặc biệt trong rễ rau diếp xoăn. Inulin không bị tiêu hóa ở dạ dày, ruột non, là thức ăn nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi hay còn gọi probiotics phát triển tại ruột già làm gia nâng cao hoạt động của các probiotics này, giúp hệ vi sinh đường ruột của bé tốt hơn. Ngoài ra, trong quá trình lên men inulin bởi các lợi khuẩn hay probiotics, các khí và các acid béo được tạo ra, giúp nâng cao nhu động ruột, nâng cao di chuyển phân trong ruột, giúp bé đi ngoài rất tốt hơn, phòng chống táo bón cho bé lúc chính sách ăn của bé thiếu rau quả.

Tuy nhiên, như trên đã nói đây chỉ là biện pháp tình thế. Chị nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho con thích hợp là điều cần phải có nhất. Tập cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều rau, quả giàu chất xơ thiên nhiên hàng ngày. Dùng inulin trong 1 thời gian nhất định trong hai tới 3 tuần, ví dụ tình trạng táo bón của con không được cải thiện thì chị cần đưa cháu đến bác sĩ tiêu hóa nhi để được khám và điều trị thích hợp.

ThS.BS. Lê Thị Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét