Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 mẹo dùng lò vi sóng an toàn

Lò nướng hoạt động như thế nào?

Trước tiên, chúng ta phải biết rằng vi sóng – loại sóng mà loại lò này sản sinh ra – là một loại sóng điện từ. Các sóng này làm phân tử nước trong thực phẩm rung lên. Từ đó, các rung động này sản sinh ra nhiệt lượng nấu chín đồ ăn.

Sóng này được tạo ra bởi một ống chân không phía trong lò, gọi là magnetron. Chúng bật đi bật lại các bề mặt kim loại phía trong lò; có thể đi qua kính, giấy, nhựa và các vật liệu tương tự và được thức ăn hấp thụ.

Vi sóng là bức xạ phi ion hóa. Chúng không gây nguy hiểm như tia X hay các bức xạ ion hóa khác (bức xạ ion hóa là bức xạ hoạt động mạnh, có thể biến đổi tế bào cơ thể người).

Dùng đồ chứa an toàn với lò vi sóng

Nguy cơ thương tích từ lò vi sóng

Hầu hết các thương tích do lò vi sóng đều là bỏng nhiệt do chạm về đồ chứa nóng, thức ăn quá nóng, hoặc chất lỏng bị nổ. Hầu hết thương tích không liên quan tới bức xạ. Tuy nhiên trên thực tế đã có những trường hợp rất hiếm bị thương do bức xạ do sửa chữa lò không chuẩn cách.

Nhìn chung, các thương tích do bức xạ được gây ra do tiếp xúc với lượng lớn phóng xạ vi sóng bị rò rỉ qua những chỗ hở. Tuy nhiên, quy định của FDA đề nghị lò vi sóng có thiết kế để phòng tránh rò rỉ bức xạ với lượng to như vậy. Thực tế, các nhà sản xuất phải chứng minh sản phẩm của họ đáp ứng với các tiêu chuẩn an toàn nhất định của FDA. Các tiêu chuẩn này đề nghị ví dụ có bức xạ rò rỉ ra ngoài, lượng phóng xạ đó phải thấp hơn phần lớn ngưỡng gây thương tích.

Mặc dù nhiều người lo ngại lò vi sóng có thể làm nhiễu loạn một số loại máy tạo nhịp điện tử, các máy tạo nhịp hiện đại có thiết kế để chống lại tác dụng này. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Dùng tay trần lấy đồ trong lò vi sóng dễ bị bỏng

Mẹo sử dụng an toàn lò vi sóng

1. Làm đúng hướng dẫn sử dụng: Các hướng dẫn trong phần hướng dẫn dùng sẽ giúp bạn dùng lò hiệu quả và tránh được nguy hiểm. Ví dụ, bạn không nên sử dụng lò vi sóng khi lò trống. Thêm vào đó, bạn không nên làm nóng nước hoặc các chất lỏng chỉ mất khoảng lâu hơn hướng dẫn trong phần hướng dẫn sử dụng.2. Sử dụng đồ chứa an toàn với lò vi sóng: Chỉ dùng đồ làm bếp được sản xuất riêng để sử dụng trong lò vi sóng. Thông thường, bạn không nên sử dụng chảo kim loại hoặc giấy bạc vì vi sóng sẽ bị bật lại khỏi các bề mặt này, khiến thức ăn không chín đều và có thể làm hỏng lò. Bạn cũng không nên sử dụng đồ chứa bằng nhựa vì đồ ăn nóng có thể làm chúng chảy ra. FDA khuyên sử dụng đồ bằng kính, sứ và nhựa dành riêng cho lò vi sóng.3. Tránh làm nước quá nóng: Nước quá nóng ở đây tức là nước bị làm nóng tới quá nhiệt độ sôi, mà không hề có dấu hiệu sôi. Nếu bạn sử dụng lò vi sóng để đun nước trong 1 chiếc cốc sạch quá nhiệt độ sôi, chỉ một cử động nhỏ cũng sẽ khiến nước nổ tung tóe khỏi cốc. Đây là nguyên nhân của 1 số ca bỏng mặt và tay nghiêm trọng. Pha thêm các nguyên liệu khác như cà phê tan hoặc đường về nước trước lúc đun nước sẽ giảm đa số nguy cơ nổ nước nóng. Luôn luôn làm theo chỉ dẫn trong hướng dẫn sử dụng.4. Kiểm tra xem lò có bị rò không: Thực ra chúng ta không cần lo lắng nhiều vào rò rỉ bức xạ vi sóng từ các lò này trừ khi tay nắm, chốt cài, và các mối niêm phong bị hỏng hóc. FDA khuyên bạn kiểm tra kĩ lò để xem lò có gặp phải các khiếu nại này không. Họ cũng khuyên bạn không nên sử dụng lò ví dụ cửa lò không được đóng chặt, bị bẻ cong, hay bị hư hại bằng cách này hay cách khác.5. Không dùng lò “có vẻ như vẫn hoạt động” lúc cửa lò mở: FDA giám sát và tìm ra các khiếu nại an toàn của các lò nướng này và đã nhận được đa số báo cáo vào lò vi sóng có dấu hiệu vẫn hoạt động khi cửa lò mở. FDA khuyên bạn ngừng dùng lò ngay lập tức nếu nhận thấy điều này.

Cảnh giác với tình trạng lò vẫn hoạt động lúc cửa vẫn mở

Theo Tiến sĩ Ting Song, kĩ sư y sinh của nhánh sản phẩm Điện tử và Cộng hưởng Từ của FDA, “lỗi cảm biến ở cửa nhiều lúc có thể khiến quạt, đèn, và/hoặc bàn xoay tiếp tục hoạt động kể cả khi cửa mở. Nhưng các khớp an toàn trong lò được thiết kế để ngăn magnetron tạo ra vi sóng. Khi các khớp an toàn này hoạt động bình thường, magnetron sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, do sự khác biệt giữa các thiết kế lò, người tiêu sử dụng không thể chắc chắn 100% rằng trong các trường hợp này, vi sóng không được sản sinh”.

Phương Hà

((Theo FDA 9/2016))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét