Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có thể tăng nguy cơ đột quỵ do tiếng ồn?

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ sắp 450.000 người nhập viện với bệnh tim mạch tại Bệnh viện London, Anh Quốc và theo dõi qua thời gian 8 năm. Các nhà nghiên cứu ước tính bao nhiêu lượng tiếng ồn giao thông mà những người nghiên cứu đã tiếp xúc cả ngày lẫn đêm.

Tỷ lệ cao hơn những người nhập viên do đột quỵ bởi tiếng ồn

So với mức độ tiếp xúc tiếng ồn giao thông trung bình dưới 55 decibel, những bệnh nhân tiếp xúc với tiếng ồn giao thông trên 60 decibel có liên quan tới tỷ lệ cao hơn nhập viện do bệnh đột quỵ, khoảng 9% trong số những người 75 tuổi trở lên và cao hơn 5% ở những người độ tuổi từ 25 tới 74.

co-the-tang-nguy-co-dot-quy-do-tieng-on

Tiếp xúc với tiếng ồn hàng ngày có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch

Tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 4% cho người dân sống trong khu phố ồn ào nhiều hơn. Các kết quả đã có được sau khi hiệu chỉnh các nhân tố kinh tế xã hội, hút thuốc lá, ô nhiễm không khí và các yếu tố gây nhiễu khác.

Nghiên cứu được công bố về ngày 23 tháng 6 năm 2015 trên Tạp chí Tim mạch châu u (the European Heart Journal).

Tiếng ồn tích luỹ hàng ngày dẫn tới bệnh lý tim mạch, trong đó có đột quỵ

Thật ra, khách quan mà thấy thì tiếng ồn với 60 decibel là có thể so sánh với những âm thanh trong một nhà hàng đông đúc, vì vậy không phải là một điều gì quá đặc biệt. Nhưng khác biệt tại chỗ là tiếng ồn giao thông ở mức 60 decibel gây tác động lên cơ thể thường xuyên hàng ngày và tích lũy qua nhiều năm hoạt động có thể làm cơ thể gia tăng tiết các kích thích tố gây ra stress và căng thẳng, và góp phần về nguy cơ các bệnh lý tim mạch bao gồm đột quỵ.

Qua nghiên cứu, chúng ta tiếp nhân thấy ngoài sức khỏe thể chất tốt, không gian sống đóng vai trò vô cùng cần phải có trong bảo vệ sức khỏe và tránh được 1 số bệnh tật. Sống trong khu đô thị có không khí trong sạch và ít tiếng ồn vẫn là ước mơ của mọi người.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét