Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hà Giang: Bóc tách khối u xơ khổng lồ nặng gần 5kg

Sáng ngày 6/9, BVĐK huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận chị Mua Thị Má, 42 tuổi, thôn Má Lủng B, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, bụng có 1 khối u to tương đương như người mang thai 8 tháng.

Khối u xơ đa biếu được bóc tách thành công khỏi ổ bụng bệnh nhân Mua Thị Má

 

Qua khai thác tiền sử, các bác sỹ được biết chị Mua Thị Má đã trải qua 4 lần sinh và hiện 4 con đều sống khỏe mạnh. Mấy năm trở lại đây, chị thấy bụng nổi lên 1 khối u. Ban đầu khối u có kích thước nhỏ, nhưng về sau khối u lớn dần. Do sự thờ ơ, chủ quan, thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe nên chị Má chưa hề đến bất kỳ cơ sở y tế nào để khám. Cho đến lúc khối u quá lớn, khiến sức khỏe suy kiệt, chị mới được gia đình đưa tới BVĐK huyện Đồng Văn để khám.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sỹ đã tiến hành thăm khám, siêu âm, hội chẩn và kết luận chị Mua Thị Má bị u xơ tử cung và được chỉ định mổ bóc tách khối u. Đến chiều ngày 7/9, sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã bóc tách thành công để đưa khối u ra khỏi ổ bụng người bệnh, khối u nặng 4,5 kg. Đến chiều ngày 9/9, chị Má đã Tiến hành tự đi lại và ăn uống được, hiện sức khỏe của chị đã hồi phục.

Ca phẫu thuật thành công đã đánh dấu sự phát triển về cả tay nghề cũng như trang thiết bị chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc của BVĐK huyện vùng cao như Đồng Văn. Đồng thời đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến người dân, nhất là là các chị em phụ nữ tại vùng sâu, vùng xa cần quan tâm, chăm sóc và liên tục khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

 

 

 

 

Hoàng Hoa Màn

(Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét