Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tin “thần y – đau đâu tiêm đấy” cụ bà bị hoại toàn bộ đùi, cẳng chân

Bệnh nhân là bà Hứa Thị C, 68 tuổi trú tại Linh Phú, Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Bà C nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng chân trái sưng tấy đỏ, loét chảy mủ, hoại tử toàn bộ đùi và cẳng chân trái.

Theo lời kể của người nhà, bà C thường hay đau mỏi xương khớp toàn thân, nhất là vai và chân, nghe người cùng làng nói sắp chỗ bà có thầy lang nổi tiếng là “Thần y – Đau đâu tiêm đấy” đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người, nên bà đã bảo con cháu trong gia đình đưa đi tiêm.

Sau tiêm khoảng 3 ngày, bệnh không đỡ mà chỉ thấy chân sưng nề, đau nhiều và chảy mủ nên, gia đình đã đưa bà đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám và điều trị bệnh.

Hình ảnh cẳng chân hoại tử của C do tiêm thuốc không rõ Xuất xứ (BVCC)

Tại BV, các bác sĩ xác định bà C vết thương nặng đã bị hoại từ toàn bộ đùi và cẳng chân trái, biện pháp bây giờ là bảo tồn chân cho bà. BS CKI Lê Mậu Thành Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân C cho biết, các bác sỹ khoa Chấn thương chỉnh hình đã phải thực hiện 3 lần phẫu thuật cho bệnh nhân C chỉ trong vòng hai tuần bắt đầu từ lúc nhập viện, trong đó hai lần cắt lọc tổ chức hoại tử và một lần vá da, song song điều trị tăng thể trạng, chăm sóc tích cực. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, thể trạng tiến triển tốt, tổ chức vá da đùi và cẳng chân tốt. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, khi bị bệnh, người dân cần tới các trung tâm y tế để khám và điều trị bệnh, không nên tin vào các lời đồn thổi về thần y, thầy lang kẻo “tiền mất, tật mang”

Ng. Hồng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét