Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

BV Việt Đức: Ghép thận tự thân khẩn cấp cứu sống thanh niên bị tai nạn giao thông

Ngày 24/8/2016, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tiếp nhân ca cấp cứu của bệnh nhân Nguyễn Văn T – 20 tuổi - quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang với chẩn đoán chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy.

Bệnh nhân về viện trong tình trạng huyết đập ổn định, sau khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ nhận thấy thận phải không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch làm thận không được tưới máu hoàn toàn tương đương với chấn thương thận độ 5.

Bệnh nhân được tiến hành siêu âm Dopller mạch thận thấy còn hình ảnh tưới máu thận nhưng lưu lượng rất thấp. Sau lúc được chẩn đoán và hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Tiết niệu, các bác sĩ thống nhất phải can thiệp cấp cứu ngay để cứu quả thận.

Bệnh nhân sau khi được ghép thận tự thân tại Bệnh viện Việt Đức

Bệnh nhân sau khi được ghép thận tự thân tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh do BV cung cấp.

Ngay sau đó bệnh nhân được đưa thẳng vào bộ phận mổ dự kiến kiểm tra thương tổn của thận, hoặc lấy huyết khối động mạch thận hoặc ghép thận tự thân. Thực tế lúc kiểm tra ổ bụng, ngoài thương tổn tại thận thì các thương tổn khác ở ổ bụng không đáng kể.

Kíp mổ tim mạch do PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực và BS. Hồng Sơn, Khoa PT Tim mạch và lồng ngực thực hiện. Kíp mổ chuyên ngành nghề Tiết niệu do PGS.TS Hoàng Long và TS. Lê Nguyên Vũ, khoa Phẫu thuật Tiết niệu phụ trách.

Trong khi mổ thấy thận tím đen, nhu mô dày chắc và không có chấn thương ở nhu mô thận. Thận sau lúc cắt ra khỏi cơ thể được đưa vào rửa ngay phía ngoài bằng dung dịch cutstodiol, sau lúc rửa 30phút thì thận từ màu tím đen chuyển sang loang lổ và dần trắng hồng trở lại. Các bác sĩ tiến hành ghép trở lại tại vị trí hố chậu phải. Sau lúc ghép xong, thả clamp mạch máu, thấy thận có nước tiểu sau khoảng hai phút.

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, các bệnh viện trong cả nước cũng ít thông báo những ca lâm sàng tương tự. Với đặc điểm là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, cho tới nay Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành được 5 trường hợp ghép thận tự thân đều do nguyên do chấn thương do tai nạn giao thông. Với kinh nghiệm của các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nếu bệnh nhân đến sớm trước 8h00, được phát hiện ngay là chấn thương cuống mạch thì sau khi ghép, khả năng thận có chức năng và còn hoạt động sau khoảng 1 – 2 năm là 30%.

Hiện tại, bệnh nhân có lượng nước tiểu tốt, các thông số trong giới hạn bình thường. Khi bệnh nhân được tiến hành ghép thận tự thân, thì bệnh nhân hoàn toàn sẽ không phải sử dụng thuốc ghép thận.

Nguyên Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét