Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bênh viện tỉnh cứu sống bé sơ sinh 1 giờ tuổi lộ nội tạng ra ngoài thành bụng

Trước đó, bé sơ sinh Vũ Đặng Hồng Vân một giờ tuổi được chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng khối thoát vị rốn, ruột và các tạng trong bọc lộ ra ngoài thành bụng, sau ca sinh thường tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả ngày 6/8.

Bệnh nhi sơ sinh ngay thức thì được chuyển thẳng đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Qua hội chẩn các bác sỹ chỉ định mổ cấp cứu phẫu thuật phục hồi thành bụng, tiên lượng bệnh nhân rất nặng.

BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi Vũ Đặng Hồng Vân cho biết, ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ và đến hơn 1h sáng ngày 7/8 thì kết thúc.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhi sơ sinh một giờ tuổi Vũ Đặng Hồng Vân Ảnh BVCC

Trong quy trình mổ có thời điểm bệnh nhân hạ thân nhiệt do phải trải qua quy trình chuyển viện. Hiện thời, sau ca phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhi sơ sinh đã tạm ổn định.

Trước đó mẹ của bé đã được khoa Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán con mắc hội chứng này, hẹn vào Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh để sinh con. Tuy nhiên, do sinh non bất ngờ nên gia đình đã không kịp đưa sản phụ tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, mà sinh non ở Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả, sau sinh bé được chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh.

Theo BS Hùng, thoát vị rốn là hiện tượng một phần của cơ quan trong ổ bụng lồi ra ngoài ổ bụng ở lỗ rốn (như ruột, mạc nối …). Các cơ quan này vẫn còn được che phủ bởi một màng rốn mỏng (trẻ sơ sinh) hay màng da mỏng (trẻ to hơn). Nguyên nhân thường là do bẩm sinh khi cơ thành bụng tại lỗ rốn bị khiếm khuyết và không đủ sức giữ các tạng dưới áp lực của ổ bụng. Căn bệnh này có thể chẩn đoán được trong thời kì tiền sản khi mẹ siêu âm thai. Nếu không cũng sẽ được chẩn đoán dễ dàng khi bé chào đời.

Khối nội tạng bị lộ ra ngoài thành ruột của bé sơ sinh Vũ Đặng Hồng Vân Ảnh BVCC

Triệu chứng thoát vị rốn thường gặp tại trẻ sinh non tháng (75-80% trẻ). Thoát vị chân (cuống) rốn tại trẻ sơ sinh phát hiện ngay sau sinh do biểu hiện thường rất rõ ràng. Trẻ sinh ra có túi thoát vị to tại rốn, trong túi thoát vị có các tạng trong ổ bụng như ruột non, ruột già, dạ dày, gan...

Có khoảng 15% số trường hợp bị vỡ túi thoát bị lúc sinh làm ruột và các tạng lộ hẳn ra ngoài. Còn với thể thoát vị rốn “muộn” thường xuất hiện ở những trẻ lớn hơn. Khác với thoát vị chân rốn, những thoát vị rốn muộn xuất hiện từ từ, to dần và thường được chẩn đoán lúc thấy rõ bằng mắt.

Trước đó, ngày 2/8, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cũng đã phẫu thuật thành công cắt đoạn hồi tràng và nối hồi tràng tận bên cứu sống trường hợp trẻ sơ sinh Đào Khánh Ngọc mới chào đời được 8 giờ tuổi bị dị tật đường ruột do teo đoạn ruột hồi tràng bẩm sinh. Đây là 1 cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở lứa tuổi sơ sinh, tiên lượng tình bệnh của trẻ sơ sinh rất nặng nếu bệnh nhi không được chẩn đoán và xử trí kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Bé sơ sinh Đào Khánh Ngọc là con của sản phụ Nguyễn Thị.Hồng.N, thường trú tại Xã Hà Thanh, Huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Ngày 2/8, sản phụ sinh bé nặng 2,8kg, sau mổ đẻ giờ thứ 8, qua khám hội chẩn cùng các Bác sỹ Khoa Sơ sinh thấy bé có bụng chướng, dạ dày giãn, đại tràng giãn, quai ruột nổi rõ, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và XQ cho thấy quai ruột giãn lớn căng mức nước hơi. Ngay ngay tức khắc các bác sĩ đã quyết định chỉ định mổ cấp cứu cho bé.

Kíp mổ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi 8 giờ tuổi Đào Khánh Ngọc Ảnh BVCC

Kíp mổ do BS Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc bệnh viện, BS Bùi Hải Nam – Trường khoa Ngoại Chuyên khoa và kíp mổ phẫu thuật cho bé. Ca mổ tuy khó khăn do trẻ sơ sinh còn quá bé mới chỉ 08h tuổi, phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công rất tốt đẹp.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét