Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cứu sống bệnh nhân bị dao bầu đâm xuyên não

Sáng ngày 18/8, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Bệnh viện Việt Đức đã cứu sống 1 nam bệnh nhân bị đâm dao bầu vào đầu, mũi dao xuyên sâu vào não, tính mạng vô cùng nguy kịch

Trước đó, rạng sáng ngày 18/8, bệnh nhân này (25 tuổi, ở Nghệ An, làm công nhân tại Thanh Hóa) được các bác sĩ tuyến dưới của Thanh Hóa chuyển đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng lơ mơ, mất máu nhiều và con dao bầu dài khoảng sắp 40cm vẫn cắm trên đầu. Các bác sĩ đã nhanh nhất tiến hành hồi sức cho bệnh nhân và chụp hình ảnh con dao tại vị trí tổn thương. Kết quả cho thấy lưỡi dao cắm sâu về vùng thái dương bên trái, xuyên hộp sọ, qua não, xuyên qua nền sọ xuống vùng hàm mặt của bệnh nhân.

BS Nguyễn Đức Liên - khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngay sau đó, bệnh nhân đã được chuyển vào bộ phận mổ. Do lưỡi dao nằm sát mạch máu to của não nên các bác sỹ phải sử dụng biện pháp mài vùng xương sọ quanh lưỡi dao để rút dao ra mà không làm đứt mạch máu não. Trong quá trình mổ, bệnh nhân bị mất 500 ml máu và phải cắt một số tổ chức não. Ca mổ kéo dài trong vòng 3 tiếng đã lấy được con dao bầu ra khỏi đầu nạn nhân.

Hiện bệnh nhân đang được hồi sức sau mổ, theo dõi các biến chứng có thể diễn ra như nhiễm trùng, áp xe, rò dịch não tủy, giảm trí nhớ, nói khó, động kinh…

Hình ảnh chụp con dao bầu dài gầ n 40 cm cắm xuyên não bệnh nhân Ảnh BSCC

Theo lời người nhà bệnh nhân kể với bác sĩ, tối ngày 17/8, bệnh nhân và 1 người bạn có nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến việc bệnh nhân bị bạn cầm dao bầu (loại dao chọc tiết lợn) đâm vào đầu. Sau đó, hàng xóm đưa bệnh nhân tới bệnh viện sắp nhất để sơ cứu và được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức.

Qua trường hợp của bệnh nhân này, các bác sĩ cho biết, may mắn là gia đình bệnh nhân đã không cải thiện để rút con dao ra khỏi đầu bệnh nhân vì vị trí con dao đâm về não ngay sát động mạch não , bởi nếu như không sẽ vô cùng hiểm nguy cho tính mạng của bệnh nhân. Thêm 1 may mắn nữa là bệnh nhân đã kịp thời được đưa đi sơ cấp cứu nếu không tình trạng mất máu nhiều diễn ra cũng khiến cho bệnh nhân thêm găp nguy hiểm tới tính mạng.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, đối với bệnh nhân bị thương do dị vật kim loại đâm về đầu, người nhà không nên rút dị vật ra bằng mọi cách mà cần giữ nguyên hiện trạng và chuyển đến cửa hàng y tế sắp nhất để được sơ cứu ban đầu.

“Với những tổn thương do dị vật cắm sâu trong não, cần chuyển bệnh nhân lên chuyên khoa phẫu thuật sọ não tuyến trên để rút dị vật và điều trị các biến chứng kèm theo, từ đó, cải thiện cứu bệnh nhân và không làm vêt thương nặng lên, khiến cho việc phẫu thuật gặp khó khăn”- BS Liên nói.

Thái Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét